บันทึกอนุทิน
วันที่ 28 มีนาคม 2559
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 14.30
– 17.30 น.
องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของนักศึกษาทุกกลุ่ม แล้วให้นักศึกษาออกมาสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันอังพุธ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันพฤหัสบดี เมื่อนักศึกษาสอบสอนเสร็จอาจารย์จะให้ข้อที่จะต้องแก้ไขและข้อเสนอแนะของแต่ละกลุ่ม
ว่ากลุ่มไหนตั้งปรับตรงไหนมีข้อผิดพลาดตรงไหนเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปพัฒนาตนเอง โดยการสอบสอนของแต่ละกลุ่มดังต่อไปนี้
หน่วยเห็ด (สอนโดย : นาวสาวภัสสร ศรีพวาทกุล : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แผนการจัดประสบการณ์การเขียนสาระที่ควรเรียนรู้ ควรเขียนอธิบายการเพาะปลูกเห็ดนางฟ้าโดยการเขียนสรุปสั้นๆ ในการผสมผสานการทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า ควรใช้ถุงมือ หรือน้ำช้อนมาตักไม่ควรใช้มือเปล่า
อาจเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆแต่ครูทุกคนไม่ควรมองข้าม
ครูอาจให้เด็กมีส่วนร่วมในการตักส่วนผสมใส่ถุงในก้อนเชื้อก็ได้ แผ่นชาร์ตประกอบครูควรวาดภาพประกอบขั้นตอนวิธีการทำด้วย เพื่อให้เด็กมีส่วนรวม วีดีโอที่นำมาให้เด็กดูนั้นควรเป็นวีดีโอที่ชัดและเสียงดังกว่านี้เด็กจะไม่เข้าใจเพราะเสียงมันไม่ค่อยดัง
(สอนโดย
:
นาวสาวสุนิสา บุดดาราม :
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในการเคลื่อนไหวกิจกรรมพื้นฐาน ครูไม่ควรให้เด็กเคลื่อนไหวหลายอย่างเด็กจะงงและจำไม่ได้ ถ้าครูสั่งให้เด็กกระโดดแล้วไม่ควรให้เด็กเดินด้วยปลายเท้าอีก
ในการจับกลุ่มเคลื่อนไหวประกอบเพลงครูควรใช้วิธีการจับกลุ่มที่มีความหลากหลาย นอกเหนือจากการให้เด็กนับ 1-3 เช่น
ครูอาจจะใช้สื่อเข้าในการจับกลุ่มเพื่อให้การจับกลุ่มนั้นเกิดความสะดวกขึ้น
อาจให้เด็กที่มีแผ่นสีที่เหมือนกันให้อยู่ด้วยกัน หรือว่าคนที่มีรูปเหมือนกันให้อยู่ด้วยกัน จับกลุ่มโดยการช้าสัญลักษณ์ ภาพเรขาคณิต
หรือครูอาจใช้คำพูดในการจับกลุ่มของเด็กๆก็ได้ เช่น
นก 5 ตัว
เด็กก็จะจับกลุ่มตามจำนวนของนก
หน่วยผัก (สอนโดย : นาวสาวทิพย์มณี สมศรี : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ครูควรใช้หัวข้อพืชกินดอกลงไปในการสอน การนำเสนอประเภทของผักให้ครบทุกประเภทตามแผนที่ครูเขียนไว้ให้แยกประเภทของผักให้ชัดเจน ผักกินดอก
ผักกินใบ
(สอนโดย
:
นาวสาวอินธุอร ศรีบุญชัย :
กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ครูเล่านิทานหนูหน่อยปวดท้อง เพราะไม่กินผัก ครูควรเล่าถึงอาการของหนูหน่อยก่อน เกิดอาการปวดท้อง หนูหน่อยท้องผูก เนื่องจากไม่มีกากใยอาหาร ไม่กินผักแล้วท้องผูก ครูควรใช้คำถาม “เด็กๆคิดว่าผักมีประโยชน์อย่างไรค่ะ” อาจมีอาชีพ คนขายผัก
คนปลูกผัก โรงงาน ชาวสวน
ครูอาจทำถุงมือประกอบการเล่นนิทาน
ส่วนการเล่นนิทานครูนำสื่อเสียบไม้มาเล่ามากกว่าที่จะใช้สื่อที่ทำจากถุงมือ เพราะสื่อการเล่นนิทานที่ทำจากถุงมือนั้นมีขนาดเล็กเด็กไม่สามารถเห็นได้ทุกคน
หน่วยยานพาหนะ (สอนโดย : นาวสาวอรุณี พระนรินทร์ : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์สอนซ้ำในเรื่องของประเภทยานพาหนะ ควรเปลี่ยนหัวข้อเป็นการจัดประเภทของการใช้พลังงานของยานพาหนะ สอนไม่ตรงสาระการเรียนรู้ในแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ปริศนาคำทายนั้นควรใช้กับวันที่ 2 ครูควรเน้นการสอนที่พลังงานการขับเคลื่อนของยานพาหนะประเภทต่างๆ
มากกว่าการดูแลรักษาครูต้องศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดี เตรียมความพร้อมก่อนการสอน วางแผนก่อนสอน
(สอนโดย
:
นาวสาวประภัสสร หนูสิริ :
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน ครูควรใช้คำพูดที่มีความหลากหลาย สคริปต์
เป็นก้าวชิดกก้าวแทน หรือท่าควบม้า ให้เกิดความหลากหลายในการเคลื่อนไหวกิจกรรมพื้นฐาน
หน่วยกล้วย (สอนโดย : นาวสาวณัฐชยา ตะคุณนะ : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ครูผู้สอนไม่มาเรียนจึงไม่ได้สอบสอน
(สอนโดย
:
นาวสาวสุธิดารัตน์ เกิดบุญมี
: กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหว การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ การบรรยายเรื่องราว ควรให้มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับสาระที่ควรเรียนรู้ การสอนในวันนี้สอนไม่ตรงกับแผนที่เขียนไวในแผนการเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วยผีเสื้อ (สอนโดย : นายวริมตร สุภาพ :
กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์วันนี้ไม่มีข้อเสนอแนะผ่าน
(สอนโดย
:
นาวสาวดวงกมล คันตะลี :
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวครูต้องบอกว่าผีเสื้อกัดกินใบไม้ทำให้เสียหาย ไม่ถึงกับการทำลายธรรมชาติ แต่อาจทำให้พืชผักเสียหายและจะทำให้พืชผักราคาลดลงลงในท้องตลาดได้
การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้เสนอแนะในการสอนของเพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
และอธิบายขั้นตอนต่างๆในการสอนกิจกรรมเสร้มประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่ถูกต้องและถูกวิธี การนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด อาจจะบูรณาการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
ภาษา และความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะของอาจารย์จะเกิดประโยชน์เมื่อนำไปพัฒนาและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอบสอนของนักศึกษาทุกคน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและนำไปใช้ในการสอนให้เกิดประโยชน์
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
-
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ และเป็นเด็กให้แก่เพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจดูเพื่อนสอบสอนเป็นอย่างดี
และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเป็นเด็ก
และฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่คุยและไม่ฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอนได้เป็นอย่าดีเป็นแนวทางในการปรับใช้แก่นักศึกษา อาจารย์สอนดีมาก
อาจารย์อธิบายเป็นขั้นตอนการในการจัดประสบการณ์ให้นักศึกษาได้เข้ามากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น