Welcome to the blogger of Mr.Worramit Supap doctorate in early childhood education course on LEARNING EXPERIENCES MANAGEMENT IN EARLY CHILDHOOD .

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วันที่  23  มีนาคม  2559
ครั้งที่  12  เวลาเรียน  14.30 – 17.30 .

องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของนักศึกษาทุกกลุ่ม  แล้วให้นักศึกษาออกมาสอบสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของวันอังพุธ-วันพฤหัสบดี  อาจารย์ให้นักศึกษากลุ่มไหนสอบสอนก่อนก็ได้  เมื่อนักศึกษาสอบสอนเสร็จอาจารย์จะให้ข้อที่จะต้องแก้ไขและข้อเสนอแนะของแต่ละกลุ่ม  ว่ากลุ่มไหนตั้งปรับตรงไหนมีข้อผิดพลาดตรงไหนเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปพัฒนาตนเอง  โดยการสอบสอนของแต่ละกลุ่มดังต่อไปนี้

หน่วยเห็ด  (สอนโดย : นาวสาวภัสสร  ศรีพวาทกุล : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)

       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะกิจกรรมพื้นฐาน  การกระโดดให้เด็กกระโดดโดยการเปลี่ยนระดับการกระโดดเช่น  สูง  ต่ำ  การเดินอาจให้เด็กเดินในหลายๆวิธีอาจเป็นการเดินด้วยส้นเท้า  ปลายเท้า
        กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา  การเคาะจังหวะให้ครูพูดชื่อเห็ดก่อนแล้วค่อยเคาะจังหวะเรื่อยๆไม่ต้องงหยุด  แล้วครูค่อยทำการเปลี่ยนคำสั่งใหม่
        กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ  ก็ให้เด็กได้ทำในทุกๆวันง่ายๆ
(สอนโดย : นาวสาวพรวิมล  ปาผล : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)

       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  แผนที่เขียนในตรงสาระที่ควรเรียนรู้  คือ  ต้องเขียนถึงประโยชน์ของเห็ด  ว่าเห็ดสามารถนำมาประกอบอาหารได้  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะครูอาจให้เด็กกระโดดขาเดียวหรือของขาก็ได้  เด็กบางคนอยากจะกระโดดขาเดียว  เด็กบางคนอยากจะกระโดดสองขาสลับกันก็ได้  เปลี่ยนการเคลื่อนไหวหลายๆแบบที่ทำให้เด็กสนุกสนาน 

หน่วยผัก  (สอนโดย : นาวสาวทิพย์มณี  สมศรี : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)

       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายผักที่กินหัว  คือ  แครอท  ทำให้ผิวเรียบเนียน  มีเนื้อแน่น  ครูอาจให้เด็กได้ดีดหรือจับ สัมผัส  ว่าเนื้อแน่น  ผิวเนียนหรือไม่ให้เด็กได้สัมผัสจากของจริง  ผักที่กินผล  คือ  ฟักทอง  เนื้อแน่น  ผิวไม่ย่น ครูอาจจะให้เด็กใช้นิ้วดีดที่ลูกฟักทอง เพื่อเป็นการทดสอบว่าฟักทองเนื้อแน่นจริงไหม  โดยการบรรยายให้เด็กได้แสดงท่าทางตามจินตนาการตั้งแต่ไปตลาดจนการเลือกซื้อผักให้เขาได้สัมผัส
 (สอนโดย : นาวสาวอินธุอร  ศรีบุญชัย : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)

       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  ครูบรรยายให้เด็กเก็บผักสวนครัวนั้นให้เด็กได้แสดงท่าทางตามคำบรรยายตามจินตนาการของตนเองตั้งแต่เริ่มต้นการบรรยาย  ครูให้เด็กถือตะกร้าใส่ผักเด็กต้องทำท่าถือตะกร้าเด็กอาจจะทำท่าทางแตกต่างกันก็ได้  ครูพาเด็กเก็บผักโดยการให้เด็กได้นับจำวนต้นผัก  10  ต้น  การให้เด็กเก็บผักไม่ควรให้เด็กยืนเก็บผักครูต้องใส่ลงในคำบรรยายไว้ด้วยว่าเด็กๆนั่งลงเก็บผักทีละต้น  แล้วให้เด็กนับไปด้วย 1-10 ต้น  เมื่อครบแล้วให้เด็กใส่ตะกร้าแล้วค่อยบรรยายให้เด็กเก็บผักอย่าอื่นจนครบ  เวลาที่เด็กเก็บผักครูต้องให้เด็กนั่งลงก่อนค่อยเก็บผักเด็กจะได้ไม่เมื่อย  ไม่ปวดหลัง

หน่วยยานพาหนะ  (สอนโดย : นาวสาวอรุณี  พระนารินทร์ : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)

       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  การเปลี่ยนทิศทางในการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น  ซ้าย  ขวา  หน้า  หลัง  ครูอาจเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหวเป็นการเดินด้วยส้นเท้า  ปลายเท้า  ด้านข้างของเท้า  หรือด้านในของเท้าก็ได้  หลังจากเคาะจังหวะแล้วค่อยสั่ง  ครูต้องให้เด็กรู้จักการระมัดระวังตัวเองในการเคลื่อนไหว  ไม่ชนกับเพื่อนในการเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหว
        สาระที่ควรเรียนรู้  คือ  ต้องอธิบายเกี่ยวกับพลังงานของยานพาหนะแต่ละชนิดมีการขับเคลื่อนด้วยอะไร   เช่น  รถยนต์ใช้น้ำมัน  เรือใช้น้ำมัน  จักรยานใช้พลังงานกลในการปั่นเพื่อให้รถวิ่งได้  เรือใบใช้แรงลมในการเคลื่อนที่  เป็นต้น
 (สอนโดย : นาวสาวธนาภรณ์  ใจกล้า  : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  การเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายในการเคลื่อนไหวกิจกรรมพื้นฐานควรที่จะมีการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย  เช่น  การเดินด้วยส้นเท้า  ปลายเท้า  ด้านข้างของเท้า  ด้านในของเท้า  การสคริปต์ หรือเป็นการควบม้าก็ได้  ตอนที่ครูบรรยายไม่ต้องเคาะจังหวะ  จะต้องเคาะเป็นช่วงๆเท่านั้นในการบรรยายการล้างรถ  ให้คิดไว้เสมอว่าขั้นตอนการล้างรถต้องทำให้ถูกวิธีถูกขั้นตอนทุกอย่าง  ไม่ได้มาจากความคิดของตนเอง  ขั้นตอนการล้างรถจะเป็นการสอนเด็กว่าเด็กจะทำอะไรก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้เรียบร้อย  ครูต้องมีความรู้ในเรื่องของการล้างรถที่ถูกวิธี  การที่จะสอนให้เด็กล้างรถครูอย่าคิดที่จะสอนตามความคิดของตนเองต้องสอนมาจากความเป็นจริง  ก่อนสอนครูต้องค้นคว้าหาความรู้ก่อนว่าวิธีการล้างรถต้องทำอย่างไรเพื่อจะได้สอนเด็กไปในทางที่ถูกต้อง

หน่วยผีเสื้อ  (สอนโดย : นายวรมิตร  สุภาพ : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)

       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  ครูควรเคาะจังหวะพื้นฐาน  2 ครั้งแล้วค่อยเปลี่ยนคำสั่ง  เช่น  ให้เด็กแปลงกายเป็นไข่ผีเสื้อ  หนอนผีเสื้อ  ดักแด้  ผีเสื้อ  ขณะที่แปลงการนั้นครูควรให้เวลาเด็กได้ทำท่าทางตามจินตนาการก่อนแล้วค่อยเคาะจังหวะกิจกรรมพื้นฐานอีกครั้ง  แล้วทำการสั่งคำสั่งเมื่อทำครบทุกอย่างแล้วค่อยเข้าที่กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
 (สอนโดย : นาวสาวณัฐชญา ชาญณรงค์ : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)

       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  ให้แก้ไขที่สาระที่ควรเรียนรู้  คือ  ผีเสื้อช่วยในการผสมเกสรดอกไม้  ช่วยในการขยายพันธุ์พืช  ช่วยสร้างระบบนิเวศให้สมดุล และการเปลี่ยนแปลงของผีเสื้อ

หน่วยส้ม  (สอนโดย : นางสาวมธุรินทร์  อ่อนพิมพ์ : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะการที่ครูให้เด็กหาบริเวณและพื้นที่ให้กับตัวเองโดยไม่ชนกับเพื่อน  ครูไม่ต้องทำการเคาะจังหวะใดๆทั้งสิ้น  ให้ครูบอกไปเลยไม่ต้องทำการเคาะ  ไม่ต้องพูดว่าให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามจังหวะที่ครูเคาะ  เช่น  เดินตามจังหวะที่ครูเคาะนะค่ะ  ครูสามารถสั่งให้เด็กเปลี่ยนทิศทางในการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย  ครูมีการบรรยายข้ามขั้นตอน  เด็กขึ้นรถไฟเด็กยังไม่ลงจากรถไฟแต่เด็กเก็บส้มแล้วผิด  ครูต้องบรรยายให้เป็นไปตามขั้นตอนที่เป็นจริง  เช่น  ครูพาเด็กขึ้นรถไฟไปสวนส้ม  เมื่อถึงสวนส้มรถไฟก็หยุด  ครูพาเด็กๆลงจากรถไฟ เด็กๆลงจากรถไฟค่ะ”  แล้วเราก็มาถึงสวยส้มแล้ว  เด็กๆเก็บส้มใส่ตะกร้า  เก็บส้มสูงๆๆๆ  ต่ำๆๆๆๆ ให้เด็กได้เคลื่อนไหวในระดับที่แตกต่างกัน  แต่ไม่ต้องเคาะจังหวะ  กิจกรรมนี้ไม่ต้องถามเด็กว่าส้มมีประโยชน์อะไรบ้าง  เพราะกิจกรรมนี้ไม่ได้อยู่ในการบรรยายของครู  ควรเป็นการให้เด็กเก็บส้มไปขาย  หรือคั้นน้ำส้มขาย  เพราะว่าน้ำส้มมีประโยชน์  มีวิตามินซี  ช่วยไม่ให้เป็นหวัด  ไม่ท้องผูก  ให้ครูอธิบายประโยชน์ของส้ม  ควรบรรยายตามที่ครูเขียนไว้  ควรทำการเปลี่ยนแปลงในการเก็บส้ม    
 (สอนโดย : นาวสาวสกาวเดือน  สอิ้งทอง: กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง  ครูต้องใช้คำสั่งทีละอย่าง  เช่น  ส้มจีนกระโดด  แล้วครูทำการให้เด็กทบทวนส้มจีนกระโดด  แล้วให้เด็กกระโดด
กิจกรรมพื้นฐาน > การเคาะจังหวะไม่ชัดเจน  และไม่ถูกต้อง  ต้องให้เด็กเดินตามจังหวะที่ครูเคาะ  เคาะช้า  เร็ว  เคาะติดกัน 2 ครั้งให้หยุดในท่านั้นทันที  กิจกรรมพื้นฐานอาจจะให้เด็กเดินด้วยปลายเท้า  เดินด้วยส้มเท้า  ให้เด็กได้เดินด้วยวิธีที่หลากหลาย  การเคาะให้เคาะให้ชัดเจน  ให้เคาะพอดีๆ  ไม่ต้องเคาะแรง  สั่งคำสั่งให้ชัดเจน
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา > ให้เชื่อโยงกิจกรรมพื้นฐานเข้ามาโดย  เคาะช้า  เร็ว  เคาะติดกัน 2 ครั้งให้หยุดในท่านั้นทันที  แล้วครูค่อยให้คำสั่งเด็กว่าส้มจีนให้เด็กกระโดด  ส้มเขียวหวานให้เด็กทำท่าบิน  หลังจากนั้นค่อยเคาะเข้าเชื่อมโยงกิจกรรมพื้นฐาน  แล้วค่อยสั่งคำสั่งเด็กใหม่หมุนเวียนไปเรื่อยๆจนครบทุกฐาน  แล้วค่อยเข้าผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ > ครูอาจให้เด็กนั่ง  นอน  นอนปั่นจักรยาน  หรือสลับกันนวดก็ได้

หน่วยกล้วย  (สอนโดย : นางสาวกัญญารัตน์  หนองหงอก : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะครูควรเปลี่ยนคำพูดในการเคาะจังหวะ  แล้วให้เด็กหมุนส่วนต่างๆของร่างกาย  เด็กอาจจะหมุนคอ  หมุนไหล่แล้วแต่เด็ก  กิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่  ไม่ควรทำคำบรรยายติดกัน 2 คำ  เพราะจะทำให้เด็กงง  และน่าเบื่อ  อาจจะให้เด็กแปลงกายเป็นแม่ค้าขายกล้วยทอด  เป็นชาวสวนกล้วย  คนขับรถบรรทุกกล้วย  ให้เด็กได้ทำตามคำสั่งในสิ่งที่ครูสั่ง  ให้เด็กทำตามคำสั่ง  ไม่ต้องมีการบรรยาย  และเวลาครูสั่งคำสั่งให้ครูพูดให้เด็กฟัง  แล้วค่อยให้เด็กทำตามคำสั่งแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นคำสั่งใหม่ทันที  ครูต้องเคาะจังหวะให้ชัดเจน  และให้เด็กฝึกการฟังคำสั่งของครู  เคาะหยุดแล้วให้เด็กฟังคำสั่ง  ครูต้องฝึกให้เด็กฟังคำสั่ง  และตั้งใจฟังคำสั่งของคุณครูนะค่ะ  ถึงเด็กจะทำตามคำสั่งได้ถูกต้อง  เป็นการฝึกให้เด็กฟังครูทีละสเต็ปของการฟังคำสั่งของครู  ครูต้องใส่ใจในเนื้อหารของการสอนในแต่ละกิจกรรม  วิธีการเลือกซื้อหรือประโยชน์ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ตเป็นวิธีการเลือกซื้อกล้วยที่ถูกต้องเป็นอย่างไร
 (สอนโดย : นาวสาวณัฐชญา  ตะคุณนะ: กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
       การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะครูต้องหาวิธีการเลือกซื้อกล้วย  ค้นคว้าหาความรู้จากอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติม  การบรรยายของครูไม่เจาะลึกลงไปที่วิธีการเลือกซื้อกล้วย  และสาระที่ควรเรียนรู้ที่จะต้องทำการแก้ไข  คือ  การเลือกซื้อกล้วยควรมีการเลือกซื้อในลักษณะอย่างไร  แล้วให้อธิบายลงไปในแผนให้ละเอียด

การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้เสนอแนะในการสอนของเพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  และอธิบายขั้นตอนต่างๆในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่ถูกต้องและถูกวิธี  การนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด  อาจจะบูรณาการสอนคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  ภาษา  และความคิดสร้างสรรค์  ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะของอาจารย์จะเกิดประโยชน์เมื่อนำไปพัฒนาและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์

ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอบสอนของนักศึกษาทุกคน  เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและนำไปใช้ในการสอนให้เกิดประโยชน์

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
-
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย  มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์  และเป็นเด็กให้แก่เพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจดูเพื่อนสอบสอนเป็นอย่างดี  และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเป็นเด็ก  และฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์  มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่คุยและไม่ฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอนได้เป็นอย่าดีเป็นแนวทางในการปรับใช้แก่นักศึกษา  อาจารย์สอนดีมาก  อาจารย์อธิบายเป็นขั้นตอนการในการจัดประสบการณ์ให้นักศึกษาได้เข้ามากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น