บันทึกอนุทิน
วันที่ 21 มีนาคม 2559
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 14.30
– 17.30 น.
องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของนักศึกษาทุกกลุ่ม แล้วให้นักศึกษาออกมาสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของวันจันทร์ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะวันอังคาร
อาจารย์ให้นักศึกษากลุ่มไหนสอบสอนก่อนก็ได้ไม่ต้อง กลุ่มในพร้อมให้ออกมาสอบสอนก่อนเลย เมื่อนักศึกษาสอบสอนเสร็จอาจารย์จะให้ข้อที่จะต้องแก้ไขและข้อเสนอแนะของแต่ละกลุ่ม
ว่ากลุ่มไหนตั้งปรับตรงไหนมีข้อผิดพลาดตรงไหนเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปพัฒนาตนเอง โดยการสอบสอนของแต่ละกลุ่มดังต่อไปนี้
หน่วยส้ม (สอนโดย : นาวสาวมธุรินทร์
อ่อนพิมพ์ : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
การเขียนแผนของเพื่อนกลุ่มส้มใช้ดินสอเขียนแผนควรใช้ปากกาในการเขียนแผน ไม่ควรใช้ดินสอในการเขียนแผน ที่มาของแผนการจัดประสบการณ์ก็ไม่มี เว็บใยแมงมุมแสดงประสบการณ์ที่จะสอนเด็กก็ไม่มี
(สอนโดย
:
นาวสาวนฤมล เส้งเซ่ง :
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อสอยกิจกรรมเคลื่อนไหวไม่ตรงกับแผนที่เขียนมา กิจกรรมพื้นฐานก็ไม่มี เพื่อนมีความตื่นเต้นในการสอน พูดไม่เป็นธรรมชาติ สิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขก็คือ
กิจกรรมพื้นฐาน
> การเคาะจังหวะไม่ชัดเจน
และไม่ถูกต้อง
ต้องให้เด็กเดินตามจังหวะที่ครูเคาะ
เคาะช้า เร็ว เคาะติดกัน 2 ครั้งให้หยุดในท่านั้นทันที กิจกรรมพื้นฐานอาจจะให้เด็กทำท่าควบม้า เดินด้วยปลายเท้า เดินด้วยส้มเท้า
ให้เด็กได้เดินด้วยวิธีที่หลากหลายเด็กจะไม่เกิดอาการเบื่อหน่าย
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
>
ให้เชื่อโยงกิจกรรมพื้นฐานเข้ามาโดย เคาะช้า
เร็ว เคาะติดกัน 2 ครั้งให้หยุดในท่านั้นทันที
แล้วครูค่อยให้คำสั่งเด็กว่ามุมนี้เป็นส้มอะไร มุมนี้เป็นส้มอะไร หลังจากนั้นค่อยเคาะเข้าเชื่อมโยงกิจกรรมพื้นฐาน แล้วค่อยสั่งคำสั่งเด็กใหม่หมุนเวียนไปเรื่อยๆจนครบทุกฐาน แล้วค่อยเข้าผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
> สามารถใช้ได้หลายรูปแบบอาจจะให้เด็กนั่งเป็นแถวแล้วค่อยผลัดกันนวด โดยการนวดสลับกัน
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ครูสามารถนำรูปมาติดในแผ่นชาร์ตได้ ครูควรใช้ปากกาสีน้ำเงินให้เด็กสามารถมองเห็นตัวหนังสือได้
และให้ใช้ปากกาสีอื่นให้แตกต่างกันเพื่อให้เด็กเห็นถึงความแตกต่างของคำ ครูไม่ควรเอาชนิดของผีเสื้อมาเยอะ เพราะเด็กจะจำชนิดของผีเสื้อได้หมด ควรนำมาแค่ 3 ชนิดพอ การติดรูปการแยกประเภทของผีเสื้อต้องติดจากทางซ้ายไปขวามือเด็กเสมอ ครูใช้คำถาม
“ผีเสื้อกลุ่มไหนมีมากกว่ากัน” หลังจากนั้นหาเด็กออกมาทีช่วยจับคู่
1:1 “ไหนคนเก่งของครูออกมาหยิบผีเสื้อกระท้อนหนึ่ง และไม่ใช่ผีเสื้อกระท้อนหนึ่ง” หลังจากนั้นถามเด็กโดยถาม “แสดงว่าไม่ใช่ผีเสื้อกระท้อนมีมากกว่าผีเสื้อกระท้อน”
การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกิจกรรมที่เน้นการเคลื่อนไหวของร่างกาย ไม่ต้องใช้แผ่นชาร์ตเพลง
เพลงที่ใช้ในกิจกรรมควรเป็นเพลงที่เด็กร้องได้แล้ว ครูต้องร้องเพลงพร้อมกับเด็กก่อน แล้วค่อยให้จังหวะเพลงกับเด็ก โดยครูแบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 เต้น >
กลุ่มที่ 2 ร้องเพลง > กลุ่มที่ 3 ปรบมือ >
กลุ่มที่ 4 เครื่องเคาะจังหวะ ให้ทำกิจกรรมหมุนเวียนสลับกันจบครบทุกกิจกรรม โดยการวนจากซ้ายไปขวา และกิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อไม่ต้องใช้เวลานานมาก
แต่เน้นให้เด็กได้ทำกิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกวัน
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเขียนแผนประเภทของผักต้องเขียนให้ชัดเจน
ผักกินใบ >
คะน้า กวางตุ้ง กะหล่ำ
ฯลฯ
ผักกินดอก > ดอกกะหล่ำ บร็อกโคลี่ ฯลฯ
ผักกินหัว > เผือก
แครอท หัวไช้เท้า มันเทศ
หอมหัวใหญ่ ฯลฯ
ผักกินผล >
ฟักทอง
มะเขือเทศ พริก มะระ ฯลฯ
ต้องทำตารางและเขียนให้ชัดเจน พอครูถามว่า “เด็กๆผักอะไรกินใบค่ะ” ครูเขียนสิ่งที่เด็กพูดลงไปในแผ่นชาร์ต ถ้าเป็นไปได้ครูควรเอาผักของจริงให้เด็กได้เห็น ได้สัมผัส
การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวไม่ต้องใช้ชาร์ตเพลง เคาะจังหวะให้ชัดเจน
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะควรให้เด็กได้เดินที่หลากหลาย เดินด้วยปลายเท้า ส้นเท้า
ด้านข้างของเท้า ด้านในของเท้า หรือจะเป็นท่าควบม้าปรับเปลี่ยนหลายๆวิธีเพื่อไม่ให้เด็กเบื่อหน่าย หลังจากที่ครูทบทวนการร้องเพลงแล้ว ครูเรียกเด็กออกมา 1 คน ทำท่าทางประกอบเพลงนำเพื่อน เพื่อให้เด็กทำท่าทางตามจินตนาการในท่าทางใหม่ๆที่แตกต่างกัน ผลัดกันสัก 3-4 คน ไม่ต้องให้เด็กออกมาแสดงท่าทางทุกคนเลือกออกมา 3-4
คนหมุนเวียนกันไป
แล้วค่อยเข้าด้วยกิจกรรมสุดท้ายกิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อไม่ควรใช้เวลามาก
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ครูต้องให้เกณฑ์ที่ชัดเจนในประเภทของยานพาหนะ เช่น
ยานพาหนะทางบก > รถยนต์ รถไฟ จักยานยนต์
ยานพาหนะทางน้ำ > เรือ เรือยอร์ช
ยานพาหนะทางอากาศ > เครื่องบิน เฮรี่คอปเตอร์
การแยกประเภทของยานพาหนะต้องให้เด็กเห็นได้สื่อชัดเจนต้อง
แล้วให้เด็กเห็นที่วางสื่อในการแยกประเภทของยานพาหนะได้ทุกคน
ให้เด็กออกมาแยกประเภทของยานพาหนะทีละคนจนหมด แล้วค่อยให้เด็กนำรูปภาพยานพาหนะที่เด็กแยกไปติดที่แผ่นชาร์ตกราฟแสดงจำนวน แล้วค่อยทำการสรุปผล
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของกลุ่มยานพาหนะต้องเคาะให้ชัดเจน กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
เมื่อครูบรรยายเสร็จให้ครูทำการเคาะให้เด็กได้หยุดอยู่กับที่ด้วย เช่น
เด็กๆจอดจักรยานไว้บนถนนแล้วค่อยลงไปที่ชายหาด
ขณะที่ครูพูดนั้นครูต้องเคาะให้เด็กได้หยุดในจังหวะหยุด เพราะว่าถ้าเราเคาะไปเรื่อยแล้วค่อยหยุดอาจทำให้เด็กเกิดอาการงงได้
หน่วยกล้วย (สอนโดย : นาวสาวเนตรนภา ไชยแดง : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์แผ่นชาร์ตเพลงภาพกล้วยไม่ควรเป็นสีสะท้อนแสงเพราะจะทำให้เด็กเสียสายตา และการบูรณาการทักษะทางคณิตศาสตร์การนับจำนวนของกล้วยไม่ควรนำภาพมาทั้งหวีให้เด็กนับต้องนำภาพมาเป็นลูกๆ เพราะจะทำให้เด็กนับไม่ได้ ควรจะเอาของจริงมาสอน ให้เด็กได้นับ
แยกประเภท สัมผัส ชิมรส
และลักษณะต่างๆของกล้วยเด็กจะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมได้มากขึ้น ถ้าเอาภาพมาทั้งหวีเด็กก็นับไมได้เลย
(สอนโดย
:
นาวสาวอริสา ยุนุห์ : กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ)
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะครูควรเคาะจังหวะให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
เพราะอาจทำให้เด็กเกิดความไม่เข้าใจในจังหวะที่ครูเคาะ เมื่อต้องการให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหว ครูต้องเว้นระยะในการเคาะจังหวะหยุดด้วยเด็กจะได้เข้าใจว่าเสียงเคาะ
2 ครั้งติดต่อกันหมายถึง หยุดอยู่ในท่านั้นทันที
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ครูต้องทำที่วางแผ่นภาพและตัวเลขให้อยู่ในระดับที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนที่ทำให้เด็กสามารถมองเห็นได้ทุกคน เช่น
เห็ดให้อยู่บ้างบนโดยใช้ไม้ยาว
ส่วนตัวเลขให้ใช้ไม้สั้นเพื่อให้เด็กได้เห็นชัดเจน แผ่นชาร์ตต้องติดใส่ฟิวเจอร์บอร์ตรองด้านหลังเพื่อให้มันดูเรียบร้อย
และแข็งแรง
การสอนการจัดประสบการณ์ต้องสอนให้เป็นไปตามลำดับเมื่อพาเด็กร้องเพลงเสร็จให้ใช้คำถามปลายเปิด “เด็กๆค่ะในเพลงที่เด็กร้องเขาพูดถึงเห็ดอะไรบ้างค่ะ” ครูทำการจดบันทึกคำพูดของเด็กที่เด็กพูดลงในแผ่นชาร์ต หลังจากนั้น
ครูนำรูปเห็นที่เสียบไม้ไว้ในกล่องแล้วคลุมด้วยผ้าขาว “เด็กๆทายซิค่ะใต้ผ้าผืนนี้มีอะไรค่ะ” ครูค่อยเฉลย กล่องที่นำมาใส่รูปเห็นไม่ควรปิดจนเด็กมองไม่เห็น ควรใส่ตะกร้าหรืออะไรก็ได้ที่เด็กสามารถมองเห็นได้ หลังจากนั้นค่อยถามเด็ก “เด็กๆค่ะในกล่องนี้มีเห็นกี่อันค่ะ” เดี่ยวเรามาพิสูจน์กัน ครูเอาออกมาที่ละอันแล้วปักลงบนแผงไข่ให้เด็กนับทีละชิ้นจนหมดแล้วค่อยให้เด็กนำตัวเลขแทนค่าจำนวนของเห็ดทั้งหมด หลังจากนั้นทำการแยกประเภทของเห็ดต้องเรียงจากทางซ้ายไปขวามือเด็กเสมอ ครูใช้คำถาม
“เห็ดกลุ่มไหนมีมากกว่ากัน” หลังจากนั้นหาเด็กออกมาทีช่วยจับคู่
1:1 “ไหนคนเก่งของครูออกมาหยิบเห็ดเข็มทองหนึ่ง และไม่ใช่เห็ดเข็มทองหนึ่ง” หลังจากนั้นก็สรุป “แสดงว่าไม่ใช่เห็ดเข็มทองมีมากกว่าเห็ดเข็มทอง”
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะต้องมีการให้เด็กได้เปลี่ยนทิศทางในการเคลื่อนไหวกิจกรรมพื้นฐาน เพื่อให้เด็กได้เปลี่ยนรูปแบบการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเจ
การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้เสนอแนะในการสอนของเพื่อนไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กอย่างถูกต้องตามลำกับ และบูรณาการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
ภาษา และความคิดสร้างสรรค์
ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ต่างๆ และสามารถคิด
วิเคราะห์ได้
จะบูรณาการาสอนที่เน้นคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้มากที่สุดเพื่อให้เด็กสามารถคิด วิเคราะห์ได้ในการเรียนระดับชั้นต่อไป
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอบสอนของนักศึกษาทุกคน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและนำไปใช้ในการสอนให้เกิดประโยชน์
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
-
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ และเป็นเด็กให้แก่เพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจดูเพื่อนสอบสอนเป็นอย่างดี
และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเป็นเด็ก
และฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่คุยและไม่ฟังอาจารย์พฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นพฤติกรรมที่เพื่อต้องปรับปรุงมากที่สุด การที่มีผู้พูดจะต้องมีผู้ฟังที่ดีด้วย
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น