บันทึกอนุทิน
วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 14.30
– 17.30 น.
แล้วค่อยทำการสรุป : สิ่งที่เห็ดเข็มทองและเห็ดหอมมีเหมือนกันมีอะไรบ้าง และสิ่งที่เห็ดเข็มทองกับเห็ดหอมไม่มีเหมือนกันมีอะไรบ้าง
หน่วยผัก (สอนโดย : นาวสาวกัญญารัตย์ ทุยเที่ยงสัตย์)
การจัดประสบการณ์หน่วยผัก ขั้นนำ : ครูพาเด็กท่องคำคล้องจอง “ผักสะอาด” หลังจากนั้นครูถามเด็กๆว่า “ในเพลงนี้มีผักอะไรบ้างค่ะ”
การนำไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ดีรับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาซื้อสมุดสายเส้น มาคัดลายมือ ก-ฮ
ส่งในสัปดาห์หน้า วันนี้อาจารย์ให้ตัวแทนกลุ่มออกมาสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และอาจารย์ให้ข้อเสนอแนะต่างๆจากการสอนของเพื่อนดังต่อไปนี้
หน่วยยานพาหนะ (สอนโดย : นาวสาว)
การจัดประสบการณ์กลุ่มยานพาหนะ มีสื่อการสอน คือ แผ่นเพลงแผ่นเดียว ไม่ได้นำรูปภาพมาใช้ในการประกอบการสอน เนื้อหาของเพลงมีความเหมาะสมสื่อควรเป็นของจริง
เช่น ของเล่นเด็กที่เป็นยานพาหนะเล็กที่เป็นขอเล่นเด็กนำมาเป็นสื่อการสอนเด็กได้
การจัดประสบการณ์กลุ่มผีเสื้อ เป็นการสอนในวันอังคาร
เกี่ยวกับลักษณะของผีเสื้อ ครูควรนำแผ่นชาร์ทลักษณะผีเสื้อมาเป็นอันดับแรก
แล้วใช้คำถามปลายเปิดสอนเด็ก ควรปรับแผนการสอนว่าตรงไหนใช้กราฟฟิคอะไร
ให้ใส่ลงในแผนการสอนด้วย ในหนึ่งวันไม่ควรสอนมากมาย วันที่ต้องสอนมากคือวันแรก
ควรนำภาพผีเสื้อแต่ละชนิดนั้นมาตัดเป็นรูปร่าง ให้เด็กใช้แว่นขยายส่องดูลักษณะของผีเสื้อชนิดนั้นๆ
แผ่นชาร์ดไม่ควรเขียนมาล่วงหน้า
ขั้นนำ
ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับลักษณะผีเสื้อรวมกัน หลังจากนั้นครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง “ผีเสื้อมีลักษณะอย่างไร”
ชนิด
|
ลักษณะ
|
ส่วนประกอบ
|
|||
สี
|
รูปทรง
|
ขนาด
|
กลิ่น
|
||
ผีเสื้อกระท้อน
|
|||||
ผีเสื้อหนอนมะนาว
|
การวิเคราะห์ลักษณะของผีเสื้อกระท้อนและผีเสื้อหนอนมะนาวให้วาดภาพกราฟลงไปในแผนการจัดประสบการณ์ด้วย กลุ่มนี้มีการเตรียมสื่อมาพร้อมและมีความตั้งใจดี
หน่วยเห็ด (สอนโดย : นาวสาวพิชากร แก้วน้อย)
การจัดประสบการณ์หน่วยเห็ด ครูร้องเพลงให้เด็กร้องเพลงตาม หลังจากนั้นครูถามเด็กว่า “ในเพลงเห็ด มีส่วนประกอบของเห็ดอะไรบ้าง” แล้วทำการจดบันทึกลงในแผ่นชาร์ต
นำเห็น 2 อย่างที่จะนำมาวิเคราะห์มาให้เด็กดู สังเกตและวิเคราะห์ แล้วเปรียบเทียบลงในตาราง
ชนิด
|
ลักษณะ
|
ส่วนประกอบ
|
||||
สี
|
รูปทรง
|
ผิว
|
กลิ่น
|
ขนาด
|
||
เข็มทอง
|
||||||
เห็ดหอม
|
เมื่อวิเคราะห์ลงตารางแล้วนำมาเปรียบเทียบลักษณะความเหมือนความต่าง
ให้เขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อน แล้วค่อยเขียนสิ่งที่ไม่เหมือนกันลงไป
หน่วยผัก (สอนโดย : นาวสาวกัญญารัตย์ ทุยเที่ยงสัตย์)
การจัดประสบการณ์หน่วยผัก ขั้นนำ : ครูพาเด็กท่องคำคล้องจอง “ผักสะอาด” หลังจากนั้นครูถามเด็กๆว่า “ในเพลงนี้มีผักอะไรบ้างค่ะ”
ขั้นสอน : ครูถามเด็กว่า “สิ่งที่ครูนำมาในวันนี้เด็กๆทายซิค่ะว่าเป็นอะไร” แล้วถามชื่อผักเด็กๆนี่คือผักอะไรค่ะ หลังจากนั้นนำผัก 2 ชนิดที่จะนำมาวิเคราะห์มาให้เด็กดู สังเกตและวิเคราะห์ แล้วเปรียบเทียบลงในตาราง
ชนิด
|
ลักษณะ
|
ส่วนประกอบ
|
||||
สี
|
รูปทรง
|
ผิว
|
ขนาด
|
กลิ่น
|
||
การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้เสนอแนะในการสอนของเพื่อนในการจัดประสบการณ์ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด และบูรณาการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
และภาษา ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ต่างๆ และสามารถคิด
วิเคราะห์ได้
ข้อเสนอแนะของอาจารย์จะเกิดประโยชน์เมื่อนำไปพัฒนาและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอบสอนของนักศึกษาทุกคน
เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและนำไปใช้ในการสอนให้เกิดประโยชน์
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
-
การประเมินในชั้นเรียน
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ และเป็นเด็กให้แก่เพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอบสอนเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเป็นเด็ก และฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่คุยและไม่ฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น