Welcome to the blogger of Mr.Worramit Supap doctorate in early childhood education course on LEARNING EXPERIENCES MANAGEMENT IN EARLY CHILDHOOD .

วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน
วันที่  29  กุมภาพันธ์  2559
ครั้งที่  8  เวลาเรียน  14.30 – 17.30 .

ความรู้ที่ดีรับในวันนี้
        วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาซื้อสมุดสายเส้น  มาคัดลายมือ ก-ฮ ส่งในสัปดาห์หน้า วันนี้อาจารย์ให้ตัวแทนกลุ่มออกมาสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  และอาจารย์ให้ข้อเสนอแนะต่างๆจากการสอนของเพื่อนดังต่อไปนี้

หน่วยยานพาหนะ  (สอนโดย : นาวสาว)
       การจัดประสบการณ์กลุ่มยานพาหนะ  มีสื่อการสอน คือ  แผ่นเพลงแผ่นเดียว  ไม่ได้นำรูปภาพมาใช้ในการประกอบการสอน  เนื้อหาของเพลงมีความเหมาะสมสื่อควรเป็นของจริง เช่น ของเล่นเด็กที่เป็นยานพาหนะเล็กที่เป็นขอเล่นเด็กนำมาเป็นสื่อการสอนเด็กได้

หน่วยผีเสื้อ  (สอนโดย : นาวสาวสิโรธร  ลอองเอก)



การจัดประสบการณ์กลุ่มผีเสื้อ  เป็นการสอนในวันอังคาร เกี่ยวกับลักษณะของผีเสื้อ  ครูควรนำแผ่นชาร์ทลักษณะผีเสื้อมาเป็นอันดับแรก แล้วใช้คำถามปลายเปิดสอนเด็ก ควรปรับแผนการสอนว่าตรงไหนใช้กราฟฟิคอะไร ให้ใส่ลงในแผนการสอนด้วย ในหนึ่งวันไม่ควรสอนมากมาย วันที่ต้องสอนมากคือวันแรก ควรนำภาพผีเสื้อแต่ละชนิดนั้นมาตัดเป็นรูปร่าง ให้เด็กใช้แว่นขยายส่องดูลักษณะของผีเสื้อชนิดนั้นๆ แผ่นชาร์ดไม่ควรเขียนมาล่วงหน้า
ขั้นนำ ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับลักษณะผีเสื้อรวมกัน  หลังจากนั้นครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง  ผีเสื้อมีลักษณะอย่างไร

ชนิด
ลักษณะ
ส่วนประกอบ
สี
รูปทรง
ขนาด
กลิ่น
ผีเสื้อกระท้อน





ผีเสื้อหนอนมะนาว






การวิเคราะห์ลักษณะของผีเสื้อกระท้อนและผีเสื้อหนอนมะนาวให้วาดภาพกราฟลงไปในแผนการจัดประสบการณ์ด้วย  กลุ่มนี้มีการเตรียมสื่อมาพร้อมและมีความตั้งใจดี

หน่วยเห็ด  (สอนโดย : นาวสาวพิชากร  แก้วน้อย)

การจัดประสบการณ์หน่วยเห็ด  ครูร้องเพลงให้เด็กร้องเพลงตาม  หลังจากนั้นครูถามเด็กว่า  ในเพลงเห็ด  มีส่วนประกอบของเห็ดอะไรบ้าง”  แล้วทำการจดบันทึกลงในแผ่นชาร์ต 
นำเห็น 2 อย่างที่จะนำมาวิเคราะห์มาให้เด็กดู  สังเกตและวิเคราะห์  แล้วเปรียบเทียบลงในตาราง
ชนิด
ลักษณะ
ส่วนประกอบ
สี
รูปทรง
ผิว
กลิ่น
ขนาด
เข็มทอง






เห็ดหอม






เมื่อวิเคราะห์ลงตารางแล้วนำมาเปรียบเทียบลักษณะความเหมือนความต่าง

ให้เขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อน  แล้วค่อยเขียนสิ่งที่ไม่เหมือนกันลงไป
        แล้วค่อยทำการสรุป  : สิ่งที่เห็ดเข็มทองและเห็ดหอมมีเหมือนกันมีอะไรบ้าง  และสิ่งที่เห็ดเข็มทองกับเห็ดหอมไม่มีเหมือนกันมีอะไรบ้าง

หน่วยผัก  (สอนโดย นาวสาวกัญญารัตย์  ทุยเที่ยงสัตย์)
การจัดประสบการณ์หน่วยผัก  ขั้นนำ : ครูพาเด็กท่องคำคล้องจอง  ผักสะอาด”  หลังจากนั้นครูถามเด็กๆว่า  ในเพลงนี้มีผักอะไรบ้างค่ะ

ขั้นสอน : ครูถามเด็กว่า  สิ่งที่ครูนำมาในวันนี้เด็กๆทายซิค่ะว่าเป็นอะไร”  แล้วถามชื่อผักเด็กๆนี่คือผักอะไรค่ะ  หลังจากนั้นนำผัก 2 ชนิดที่จะนำมาวิเคราะห์มาให้เด็กดู  สังเกตและวิเคราะห์  แล้วเปรียบเทียบลงในตาราง
ชนิด
ลักษณะ
ส่วนประกอบ
สี
รูปทรง
ผิว
ขนาด
กลิ่น















การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้เสนอแนะในการสอนของเพื่อนในการจัดประสบการณ์  ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด  และบูรณาการสอนคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  และภาษา  ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ต่างๆ  และสามารถคิด  วิเคราะห์ได้  ข้อเสนอแนะของอาจารย์จะเกิดประโยชน์เมื่อนำไปพัฒนาและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์

ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอบสอนของนักศึกษาทุกคน  เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและนำไปใช้ในการสอนให้เกิดประโยชน์

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
-
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย  มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์  และเป็นเด็กให้แก่เพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจดูเพื่อนสอบสอนเป็นอย่างดี  และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเป็นเด็ก  และฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์  มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่คุยและไม่ฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอนได้เป็นอย่าดีเป็นแนวทางในการปรับใช้แก่นักศึกษา  อาจารย์สอนดีมาก  อาจารย์อธิบายเป็นขั้นตอนการในการจัดประสบการณ์ให้นักศึกษาได้เข้ามากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น