Welcome to the blogger of Mr.Worramit Supap doctorate in early childhood education course on LEARNING EXPERIENCES MANAGEMENT IN EARLY CHILDHOOD .

วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน
วันที่  4  เมษายน  2559
ครั้งที่  14  เวลาเรียน  14.30 – 17.30 .

องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของนักศึกษาทุกกลุ่ม  แล้วให้นักศึกษาออกมาสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  เมื่อนักศึกษาสอบสอนเสร็จอาจารย์จะให้ข้อที่จะต้องแก้ไขและข้อเสนอแนะของแต่ละกลุ่ม  ว่ากลุ่มไหนตั้งปรับตรงไหนมีข้อผิดพลาดตรงไหนเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปพัฒนาตนเอง  โดยการสอบสอนของแต่ละกลุ่มดังต่อไปนี้

หน่วยเห็ด  (สอนโดย : นาวสาวพรวิมล  ปาผล : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)



       การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  แผ่นชาร์ตนิทานควรตัดภาพใส่กระดาษแข็งเพื่อให้มีความคงทน  แล้วค่อยนำมาติดที่แผ่นชาร์ตเพื่อให้มีมิติ  มีความสนใจมากยิ่งขึ้น  ให้สื่อการสอนมีความสนใจ  ในเนื้อเรื่องของนิทานควรมีการสนทนากันด้วย  ไม่ควรให้ครูเล่าอย่างเดียวจนจบ  และไม่ที่เสียบตัวละครมีความยาวเกินไปให้ตัดสั้นกว่านี้  เพราะเกิดความไม่สมดุล  แผ่นชาร์ทแก้ไขหัวข้อเรื่องด้วย  ว่ากราฟแสดงจำนวนสำรวจผู้ที่ต้องการประกอบอาหารจากเด็ก  แล้วเขียนคำพูดของเด็กลงไปในแผ่นชาร์ท  ครูต้องย้ำเด็กในการสอนเสมอ  ถ้าเด็กๆเห็นเห็ดที่มีสีสันสวยงามนั้นคือเห็ดเป็นพิษ”  แล้วต้องนำเห็นมาให้ครูหรือผู้ปกครองดูก่อน  ข้อพึงระวังก่อนการรับประทานเห็ด  ครูต้องบอกว่า  เด็กๆระวังอย่ารับประทานเห็ดมีพิษ”  คือ เห็ดที่มีสีสันสวยงาม  ถ้าเผลอรับประทานลงไป  จะเกิดอาการอาเจียน  หน้าซีด  และอาจถึงอันตรายต่อชีวิตได้  ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

หน่วยผีเสื้อ  (สอนโดย : นาวสาวณัฐชญา  ชาญณรค์ : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)

       การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  ระหว่าที่สอนครูอย่าลืมข้อควรระวัง  ข้อควรระวังครูลืมบอกว่าหนอนกัดกินใบไม้ทำให้เกิดความเสียหาย  ครูต้องเล่นนิทานเรียงลำดับขั้นของนิทานให้ดี ในเรื่องอาจให้มีนก คอยกินผีเสื้อเป็นอาหารก็ได้  การเล่นนิทานของครูใช้ได้  ครูควรถามเด็กเพิ่มเติมหลังจากเล่นนิทานเสร็จแล้ว ผีเสื้อมีประโยชน์อะไรอีกค่ะ”  แล้วครูทำการจดบันทึกคำพูดของเด็กลงใบแผ่นชาร์ท  ครูควรถามเด็ก เด็กๆดูซิค่ะว่าสุดเล่มนี้มีรูปอะไรบ้างค่ะทำไมถึงเป็นรูปผีเสื้อค่ะเพราะผีเสื้อมีความสวยงาม  หลังจากนั้นครูควรให้ความรู้เพิ่มเติมกับเด็ก  เห็นไหมค่ะของหลายอย่างมีรูปผีเสื้อ  เพราะผีเสื้อทำให้สิ่งต่างๆเกิดความสวยงาม”  ครูให้ให้ความรู้เพิ่มเติม  เด็กๆพูดตามครูซิค่ะ  นักคีตวิทยา  ซึ่งมีหน้าที่ในการผสมพันธุ์ผีเสื้อ”  ครูควรมีรูปผีเสื้อให้เด็กได้ดูด้วย  เพราะประโยชน์ของผีเสื้อสามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้  ควรมีรูปภาพคนที่สร้างอาชีพจากผีเสื้อ  โทษของผีเสื้อ  ครูควรบอกข้อควรระวังของผีเสื้อจากอาการแพ้ขนผีเสื้อ  คัน  ผื่นขึ้น  จาม  ครูควรบอกเด็ก  เมื่อเด็กสัมผัสผีเสื้อผิวของผีเสื้อให้เด็กล้างมือทำความสะอาด  ทายา  เพื่อลดอาการแพ้ขนของผีเสื้อ

หน่วยยานพาหนะ  (สอนโดย : นาวสาวธนาภรณ์  ใจกล้า : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
       การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประโยชน์จากกิจกรรมภาพตัดต่อได้อะไรบ้าง  การเดินทาง  ขายรถและการท่องเที่ยว  หัวข้อของแผ่นชาร์ทต้องเป็นการสร้างรายได้สร้างอาชีพในการท่องเที่ยว  ครูถามเด็กว่า  ยานพาหนะมีประโยชน์อะไรบ้างค่ะ”  แล้วค่อยจดบันทึกคำพูดของเด็กลงในแผ่นชาร์ท  ประโยชน์ของยายพาหนะมีอะไรบ้างค่ะ”  หรือครูใช้นิทานเข้ามาเป็นเทคนิคในการสอนด้วย  ครูถามเด็ก  นอกจากอาชีพขายรถแล้วมีอะไรบ้างค่ะ”  แต่ครูกลับเน้นไปพูดที่รถหมด  ซึ่งสามารถพูดได้หลายอย่าง  เช่น  เรือ  คนขับเรือ  คนขายตั๋ว  คนซ่อมเรือ  คนขับเครื่องบิน  พนักงานต้อนรับ  แอร์โฮสเตส  สจ๊วต  ครูถามเด็กถึงยานพาหนะทางบกเด็กต้องรู้จักชื่อยานพาหนะทางบก  และประโยชน์ของยานพาหนะ  ครูต้องแยกให้เห็นได้ชัดเจน  เช่น  ทางบก  ทางน้ำ  ทางอากาศ   แล้วสามารถทำให้ครูนั้นสอนได้ง่ายขึ้น

หน่วยส้ม  (สอนโดย : นาวสาวนฤมล  เส้งเซ่ง : กิจกรรมเสริมประสบการณ์)


       การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเขียนชนิดของกล้วย  ต้องมีที่ปักเพิ่มสำหรับการแยกประเภทของส้ม  การติดรูปการแยกประเภทของส้มต้องติดจากทางซ้ายไปขวามือเด็กเสมอ  ครูใช้คำถาม  ส้มกลุ่มไหนมีมากกว่ากัน”  หลังจากนั้นหาเด็กออกมาทีช่วยจับคู่ 1:1  ไหนคนเก่งของครูออกมาหยิบส้มโอหนึ่ง  และไม่ใช่ส้มโอหนึ่ง”  หลังจากนั้นถามเด็กโดยถาม  แสดงว่าส้มโอมีมากกว่าไม่ใช่ส้มโอ  แล้วทำการสรุปลงไปในแผ่นชาร์ต

การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้เสนอแนะในการสอนของเพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  และอธิบายขั้นตอนต่างๆในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ถูกต้องและถูกวิธี  การนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด  อาจจะบูรณาการสอนคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  ภาษา  และความคิดสร้างสรรค์  ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะของอาจารย์จะเกิดประโยชน์เมื่อนำไปพัฒนาและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์

ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอบสอนของนักศึกษาทุกคน  เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงการสอนและนำไปใช้ในการสอนให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กในอนาคต

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
-
การประเมินในชั้นเรียน

ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย  มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์  และเป็นเด็กให้แก่เพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจดูเพื่อนสอบสอนเป็นอย่างดี  และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเป็นเด็ก  และฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์  มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่คุยและไม่ฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอนได้เป็นอย่าดีเป็นแนวทางในการปรับใช้แก่นักศึกษา  อาจารย์สอนดีมาก  อาจารย์อธิบายเป็นขั้นตอนการในการจัดประสบการณ์ให้นักศึกษาได้เข้ามากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น