บันทึกอนุทิน
วันที่ 25 เมษายน 2559
ครั้งที่ 17 เวลาเรียน 14.30
– 17.30 น.
การวิเคราะห์ผลกระทบที่เด็กไม่สงบ
มีผลกระทบต่อการเรียนรู้ของตัวเขาเองและเพื่อน ในกรณีที่เขาไม่สงบหรือพาดพิงกับเพื่อนทำให้เด็กเองนั้นไม่สามารถเกิดการเรียนรู้เองได้ เพราะการเรียนรู้นั้นมาจากประสบการณ์สำคัญ
แต่เด็กไม่มีประสบการณ์สำคัญเนื่องจากเพื่อนรอบตัวไม่นิ่งและเล่น
ผลกกระทบที่เด็กไม่สงบทำให้เราไม่สามารถสอนได้เต็มที่ตามแผนการจัดประสบการณ์ ทำให้เด็กได้รับการเรียนรู้ไม่เต็มที่
ครูผู้สอนเองต้องรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวเด็กมาจากรายวิชาจิตวิทยาสำหรับครู ว่าในแต่ละปัญหามีทางแก้อย่างไร
เคลื่อนไหวและจังหวะต้องทำให้สูงกว่ามาตรฐาน แต่มาตรฐานขั้นต่ำเป็นพื้นฐานของการเคลื่อนไหว
การสอนแบบ PROJECT APPROACH
ในการสอน 2 สัปดาห์ในการสอน 3 ระยะ
ระยะที่1 ระยะเริ่มต้นโครงการ > การเลือกหัวข้อเรื่องที่จะเรียน
ระยะที่2 ระยะพัฒนาโครงการ > ประสบการณ์เดิมโดยให้เด็กวาดภาพ กิจกรรมที่เด็กอยากทำ การกำหนดปัญหาที่อยากจะศึกษา การทำกิจกรรมให้ทำกิจกรรมที่เด็กอยากทำ
ในกิจกรรมที่เด็กกำหนดเองในระยะพัฒนาโครงการ และแหล่งเรียนรู้ไปร้านไข่ เพื่อให้เด็กรู้ว่าไข่มาจากไหน ไข่มีกี่ประเภท ไข่ทำให้เกิดอาชีพ และวิธีการแปรรูปไข่
ระยะที่3 ระยะสรุปโครงการ > เด็กสรุปโครงการด้วยการนำเสนอโครงการ กำหนดหน้าให้เด็กว่าใครทำหน้าที่อะไร นำเสนอผลงานโครงการ หรือการทำ MINI PROJECT
การทำสารนิทัศน์เคลื่อนที่
สอบสอนการจัดประสบการณ์
ครูต้องบอกทีละขั้นตอน
ครูต้องลักษณะนามให้ถูกต้อง อัตราส่วนต่างๆของส่วนผสมของเครื่องปรุงบอกให้ชัดเจน ว่าใช้เป็นกี่ช้อน กี่แก้ว
กี่ถ้วย เด็กจะได้บูรณาการเรียนรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์
ครูควรถามเด็กในขณะที่นำวัสดุอุปกรณ์มาให้เด็กดู ควรตั้งคำถามด้วยปลายเปิด “เด็กๆทายซิค่ะ ภายในผ้าผืนนี้มีอะไรค่ะ” เพื่อให้เด็กได้ตอบคำถามเด็กก็ตอบแตกต่างกัน เพราะเด็กแต่ละคนมีความคิดไม่เหมือนกัน แล้วเราค่อยเฉลย
หลังจากนั้นครูค่อยเอาวัตถุดิบอุปกรณ์ออกมาให้เด็กดูทีละชิ้นแล้วถามเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการคิด วิเคราะห์
เช่น เอาเห็ดออกมา “เด็กๆค่ะ นี่อะไรค่ะ” เมื่อนำของออกมาให้เด็กดูหมดแล้วครูตั้งปัญหาโดยการตั้งคำถามปลายเปิด “เด็กๆคิดว่าเห็ดจะทำเป็นอาหารอะไรได้บ้างค่ะ”เด็กก็จะตอบถามของครู
หลังจากนั้นให้ครูแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน โดยกำหนดดังนี้
กลุ่มที่ 1 ให้วาดภาพ
กลุ่มที่ 2 ล้างเห็ด พักเห็ดไว้ให้สะเด็ดน้ำ
กลุ่มที่ 3 ผสมแป้ง
และส่วนผสมเครื่องปรุงต่างๆ
กลุ่มที่ 4 ทอดเห็ดทอดกรอบ
ครูตั้งคำถามเพื่อให้เด็กเกิดการคาดคะเน
“เห็ดชุบแป้งทอดในน้ำมันร้อนๆ จะเกิดอะไรขึ้นค่ะเด็กๆ” เป็นการบูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การทดลองเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการสังเกต
สรุป “เห็ดที่เด็กๆทอดเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างค่ะ” เมื่อเสร็จสิ้นทุกอย่าง หลังจากนั้นเป็นการนำเสนอข้อมูล โดยการนำเสนอกราฟแสดงผล โดยกิจกรรมทั้ง 4 กลุ่มให้หมุนเวียนกันทำกิจกรรมให้ครบทุกฐาน ส่วนกลุ่มทอดเห็นครูต้องจัดเตรียมเห็ดชุบแป้งทอดเอาไว้ให้เด็ก
แก้ไขแผนเคลื่อนไหว
ไม่ต้องเขียนว่าเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
แล้วสอบสอนกิจกรรมเคลื่อนไหว
กิจกรรมพื้นฐานจะต้องเคาะให้ชัดเจน
และการบอกคำสั่งต้องจัดเจนมากกว่านี้ถ้าบอกคำสั่งไม่ชัดเจนจะทำให้เด็กงงกับคำสั่งที่ครูสั่ง กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหาควรให้คำสั่งก่อนค่อยเคาะการเคาะกิจกรรมสัมพันธ์เนื้อให้เชื่อมโยงเหมือนการเคาะกิจกรรมพื้นฐานก่อนค่อยบอกคำสั่งเด็ก
เมื่อบอกคำสั่งเด็กเสร็จแล้วให้เคาะในจังหวะของกิจกรรมพื้นฐานอีกรอบแล้วค่อยให้คำสั่ง ทำอย่างนี้หมุนเวียนให้ครบทุกมุม แล้วค่อยเคาะจังหวะของกิจกรรมพื้นฐาน แล้วคค่อยต่อด้วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้เสนอแนะในการสอนของเพื่อนไปใช้ในการจัดการเรียนดารสอนให้ถูกต้องตามลำกับ และบูรณาการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
ภาษา และความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ต่างๆ และสามารถคิด
วิเคราะห์ได้
จะบูรณาการาสอนที่เน้นคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้มากที่สุด
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอบสอนของนักศึกษาทุกคน
เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและนำไปใช้ในการสอนให้เกิดประโยชน์
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
-
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ และเป็นเด็กให้แก่เพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหว สอนและให้ความรู้เพื่อนเกี่ยวกับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแก่
(นางสาวนฤมล เส้งเซ่ง)
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอบสอนเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเป็นเด็ก และฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น