บันทึกอนุทิน
วันที่ 18 เมษายน 2559
ครั้งที่ 16 เวลาเรียน 14.30
– 17.30 น.
ความรู้ที่ดีรับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาสอบสอนการจัดประสบการณ์ของเพื่อนที่สอนในวันศุกร์
อาจารย์ให้คำแนะนำต่างๆในการจัดประสบการณ์ของเพื่อนมีข้อที่จะต้องแก้ไขต่างๆในการจัดประสบการณ์
สอบสอนการจัดประสบการณ์
การสอนสอนคนละทางไม่สอดคล้องกับความปลอดภัยและข้อควรระวังต้องคาดเข็มขัดนิรภัย
ถ้านั่งบนเรือต้องนั่งให้เรียบร้อยแล้วใส่เสื้อชูชีพ ไม่ดื่มเหล้าดื่มของมึนเมาขณะขับรถ การขับรถต้องจำกัดความเร็วในการขับขี่
นิทานที่เล่าต้องเล่าให้สอดคล้องกับความปลอดภัยและข้อควรระวังในการขับขี่ ครูควรใช้คำถามคำถามปลายเปิด “เด็กๆลองบอกครูซิว่า ถ้าเราขับรถข้างทางรถไฟเราต้องทำอย่างไร ต้องรอดูสัญญาณก่อนค่อยขับรถผ่านไป” ถ้าเราขับรถถึงสี่แยก เราต้องทำอย่างไร ครูต้องสอนและสอดแทรกเด็กในการเท่านิทานว่าเราขับรถต้องมีใบขับขี่ ต้องรู้กฏจราจร เวลาขับขี่ต้องขาดเข็มขัดนิรภัย ต้องรู้ว่าเมื่อถึงสี่แยกไฟเราต้องควรทำอย่างไร ต้องถามเด็กๆ
ว่า สัญญาณไฟแดง สัญญาณไฟเขียว
สัญญาณไฟเหลือง
หมายถึงอะไรให้สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับความหมายของสัญญาณไฟไปในนิทาน เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
การสอบสอนของกลุ่มส้ม
เป็นการจัดประการณ์การประกอบอาหาร
การทำ “น้ำส้มคั้น” ในแผ่นชาร์ตให้แยกวัตถุดิบ อุปกรณ์
และวิธีการทำแยกออกให้ชัดเจน
ส้มควรจัดให้อยู่ในวัตถุดิบ
ไม่ใช่อุปกรณ์
ให้แจกแจงรายละเอียดวัตถุดิบให้เรียบร้อย
ส้มกี่ลูก เกลือเท่าไหร่ ให้บอกรายละเอียดของวัตถุดิบให้ละเอียดเพื่อเป็นการบูรณาการทางคณิตศาสตร์
ขั้นนำ : ให้ครูนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้น แล้วให้เด็กตอบ เช่น “เด็กๆค่ะนี่อะไรค่ะ” ถ้าเด็กตอบไม่ได้ครูต้องบอกให้เด็กได้รู้
เมื่อแนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์หมดทุกอย่างแล้ว
ขั้นสอน : ครูเปิดประเด็นคำถาม “วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ครูนำมาวันนี้สามารถทำอะไรได้บ้างค่ะ” เด็กก็จะเกิดการคิด วิเคราะห์
เด็กก็ตอบคำถามของครูที่แตกต่างกัน
แบ่งกลุ่มให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่มละเท่าๆกัน โดยแบ่งหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในการทำกิจกรรม ใครจะหั่น
ใครจะคั้น ใครจะใส่เกลือ
และน้ำตาลเชื่อม ให้เด็กแบ่งหน้าที่กันเองในแต่ละกลุ่ม
ครูเป็นคนแบ่งกลุ่มให้เด็กๆ โดยแบ่งออกเป็น
4
กลุ่ม ดังต่อไปนี้
กลุ่มที่ 1 ให้วาดภาพ
กลุ่มที่ 2 หั่นส้ม (ให้เด็กหั่นส้มออกเป็น 2 ส่วน โดยการหั่นเป็นครึ่งลูก) บูรณาการทักษะทางคณิตศาสตร์
กลุ่มที่ 3 นำส่วนผสมลงในน้ำส้ม เช่น
เกลือ น้ำเชื่อม “เด็กๆคิดว่าเมื่อนำเกลือและน้ำเชื่อมมาผสมกับน้ำส้มคั้นจะเกิดอะไรขึ้นค่ะ” เพื่อบูรณาการทักษะทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มที่ 4 น้ำส้ม
ขั้นสรุป : ให้เด็กนำเสนอผลงานของตนเองและให้เด็กอธิบายวิธีการทำน้ำส้มคั้นอย่างเป็นขั้นตอน
เมื่อนำเสนอผลงานเสร็จให้เด็กแต่ละกลุ่มเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย
การสอบสอนของกลุ่มกล้วย
เป็นการจัดประสบการณ์การประกอบอาหารการทำ
“กล้วยเชื่อม” ในแผ่นชาร์ตให้แยกวัตถุดิบ
อุปกรณ์
และวิธีการทำแยกออกให้ชัดเจน และบอกสัดส่วนอัตราสัดส่วนของวัตถุดิบและส่วนผสมให้ชัดเจน เช่น
กล้วย 1 ลูก แบ่งออกเป็น4 ส่วน น้ำตาลทรายกี่ช้อน น้ำหวานกี่แก้ว น้ำเปล่ากี่ถ้วยตวงเป็นการบูรณาการทางคณิตศาสตร์
การบูรณาการทักษะทางวิทยาศาสตร์ แนะนำอุปกรณ์และวัตถุดิบ และวิธีการใช้อุปกรณ์ โดยครูเปิดประเด็นการตั้งคำถามว่า “กล้วยเราจะนำมาทำของหวานได้อย่างไร”
การตั้งสมมติฐาน > “ถ้าครูเอากล้วยไปใส่ในน้ำเชื่อ เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น” แล้วทำการทดลอง
เพื่อให้เด็กได้สังเกต
สาระที่ควรเรียนรู้ > กล้วยสามารถนำมาประกอบอาหารประเภทของหวานได้ เช่น
กล้วยเชื่อม
โดยมีวิธีการทำดังต่อไปนี้ เราก็อธิบายวิธีกรทำลงไป
การสอบสอนของกลุ่มผีเสื้อ
เป็นการจัดประการณ์การประกอบอาหาร
การทำ “ขนมปังปิ้งรูปผีเสื้อ” การเขียนแผ่นชาร์ตแยกวัตถุดิบ อุปกรณ์
วาดภาพประกอบและวิธีการทำแยกออกได้ชัดเจน
ขั้นนำ : ให้ครูนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้น แล้วให้เด็กตอบ เช่น “เด็กๆค่ะนี่อะไรค่ะ” โดยการให้เด็กแนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์
ถ้าเด็กตอบไม่ได้ครูต้องบอกให้เด็กได้รู้
เมื่อแนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์หมดทุกอย่างแล้วให้เข้าสู่ขั้นสอนต่อไปได้
ขั้นสอน : ครูเปิดประเด็นคำถาม “วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ครูนำมาวันนี้สามารถทำอะไรได้บ้างค่ะ” เด็กก็จะเกิดการคิด วิเคราะห์
เด็กก็ตอบคำถามของครูที่แตกต่างกัน
แบ่งกลุ่มให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่มละเท่าๆกัน โดยแบ่งหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในการทำกิจกรรม ให้เด็กแบ่งหน้าที่กันเองในแต่ละกลุ่ม ครูเป็นคนแบ่งกลุ่มให้เด็กๆ โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ดังต่อไปนี้
กลุ่มที่ 1 ให้วาดภาพ รูปผีเสื้อ
กลุ่มที่ 2 กลุ่มทาเนย
กลุ่มที่ 3 กลุ่มปิ้งขนมปัง ครูตั้งประเด็นปัญหา“เราจะทำอย่างไรให้ขนมปังมันร้อน” เพื่อบูรณาการทักษะทางวิทยาศาสตร์
แล้วทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและการสังเกตจากการทดลองปิ้งขนมปัง “เมื่อนำขนมปังไปปิ้งแล้วจะเกิดอะไรขึ้น” # เกิดการเปลี่ยนแปลงของขนมปัง ขนมปังเกิดการเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองและกรอบ
กลุ่มที่ 4 วาดรูปผีเสื้อด้วยซอสช็อกโกแลตตกแต่งบนหน้าขนมปัง
ขั้นสรุป : ให้เด็กนำเสนอผลงานของตนเองและให้เด็กอธิบายวิธีการทำขนมปังปิ้งอย่างเป็นขั้นตอน
เมื่อนำเสนอผลงานเสร็จให้เด็กแต่ละกลุ่มเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้เสนอแนะในการสอนของเพื่อนไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กอย่างถูกต้องตามลำกับ และบูรณาการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
ภาษา และความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ต่างๆ และสามารถคิด
วิเคราะห์ได้
จะบูรณาการาสอนที่เน้นคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้มากที่สุดเพื่อให้เด็กสามารถคิด วิเคราะห์ได้ในการเรียนระดับชั้นต่อไป
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอบสอนของนักศึกษาทุกคน
เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและนำไปใช้ในการสอนให้เกิดประโยชน์
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
-
การประเมินในชั้นเรียน
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ และเป็นเด็กให้แก่เพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอบสอนเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเป็นเด็ก และฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่คุยและไม่ฟังอาจารย์พฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นพฤติกรรมที่เพื่อต้องปรับปรุงมากที่สุด การที่มีผู้พูดจะต้องมีผู้ฟังที่ดีด้วย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอนได้เป็นอย่าดีเป็นแนวทางในการปรับใช้แก่นักศึกษา อาจารย์สอนดีมาก
ทุกคำพูดที่ใช้มีความสำคัญทุกคำถามที่ถามเด็กเกิดการเรียนรู้ การพูดของอาจารย์เป็นการสอนที่มีค่าสำหรับนักศึกษาในการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น