บันทึกอนุทิน
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 14.30
– 17.30 น.
ความรู้ที่ดีรับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ขอตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของนักศึกษาทุกกลุ่ม
และอาจารย์ข้อเสนอแนะและคำแนะนำต่างๆในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ครูต้องมีเทคนิคในการสอนและวิธีการจับกลุ่มของเด็ก เช่น
เช่นรถจักรยานยนต์ชนรถตุ๊กตุ๊กแล้วก็นับรวมกันได้ หรือว่าไปซื้อไก่ที่ตลาด 2 ตัว นับได้กี่ขา เด็กจะจับกลุ่มจำนวนของขาไก่ เป็นวิธีการช่วยเหลือตนเองในขณะที่สอน เพื่อไม่ให้เด็กชนกันในขณะที่ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
แล้ววันนี้อาจารย์ให้ตัวแทนกลุ่มในวันจันทร์ออกมาสอบสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และอาจารย์ให้ข้อเสนอแนะต่างๆจากการสอนของเพื่อนดังต่อไปนี้
การเคลื่อนตามคำบรรยาย คำบรรยายที่ครูบรรยายให้ใส่ลงไปในภาคผนวกด้วย ครูให้เด็กได้เคลื่อนไหวด้วยกิจกรรมพื้นฐานก่อน เพื่อเปรียบเทียบกับจังหวะช้า-เร็ว จังหวะปกติ การเคลื่อนไหวของเด็กอนุบาล 1 ให้อธิบายการเคาะจังหวะด้วย
แต่ถ้าอนุบาล 2 ไม่ต้องอธิบายการเคาะ เพราะครูให้ทำตามทีละขั้นของการเคลื่อนไหวอยู่แล้ว การวิ่งและการหยุดนิ่งอยู่กับที่คือการเตรียมความในเรื่องของการทรงตัวของเด็ก
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะไม่ควรทำกิจกรรมเกิด 20 นาที เพราะมันนานและทำให้เด็กเกิดความน่าเบื่อ
หน่วยผัก (สอนโดย : นาวสาวนิศากร บัวกลาง)
การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะต้องคำนึงถึงหลังความเป็นจริงเสมอว่าผักเคลื่อนที่ไม่ได้ ครูต้องหาวิธีการให้ผักสามารถเคลื่อนที่ได้ เช่น
ให้เด็กไปขายผักที่ตลาด
โดยการให้เด็กถือผักไปขายที่ตลาด
เด็กก็จะมีวิธีการถือผักที่แตกต่างกัน
โดยครูอาจบอกว่า “ถ้าครูไม่ให้เด็กๆใช้มือถือผักเด็กๆจะมีวิธีอย่างไรในการถือผักไปตลาด” เช่น เด็กอาจจะหนีบ
คาบ
เพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ
และครูต้องสอนตามแผนการจัดประสบการณ์ให้ตรงกับแผน
การสอนเคลื่อนไหวของกลุ่มผีเสื้อ การเคลื่อนไหวแบบความจำ ครูต้องฝึกและรู้จักวิธีการเคาะที่หลากหลาย และให้เด็กได้ทำตามข้อตกลงที่ครูได้บอกไว้ก่อนการปฏิบัติกิจกรรม
การสอนเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็ดต้องฝึกการเคาะให้เป็นจังหวะ และฝึกการเคาะที่ให้มีความหลากหลาย ถ้าให้เด็กเต้นต้องให้เด็กเต้นตามจินตนาการ ครูไม่จำเป็นต้องทำท่าทางให้เด็กทำตามหรือทำให้เด็กดูก่อนเพราะเด็กไม่ได้เกิดจินตนาการหรือความอิสระ ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดอย่างอิสระโดยการสลับกัน โดยแบ่งเป็นกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้เสนอแนะในการสอนของเพื่อนในการจัดประสบการณ์ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด และบูรณาการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
และภาษา ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ต่างๆ และสามารถคิด
วิเคราะห์ได้
ข้อเสนอแนะของอาจารย์จะเกิดประโยชน์เมื่อนำไปพัฒนาและปรับใช้ให้เกิดประโยชน์
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ข้อเสนอแนะหลังการสอบสอนของนักศึกษาทุกคน
เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและนำไปใช้ในการสอนให้เกิดประโยชน์
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
-
การประเมินในชั้นเรียน
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ และเป็นเด็กให้แก่เพื่อนในการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอบสอนเป็นอย่างดี และให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการเป็นเด็ก และฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่คุยและไม่ฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น