บันทึกอนุทิน
วันที่ 1
กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 4
เวลาเรียน 14.30
– 17.30 น.
ความรู้ที่ดีรับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้สรุปความรู้ของสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ Montessori แนวการสอนแบบวอลดอร์ฟ แนวการสอนแบบพหุปัญญา แนวการสอนแบบโครงการ Project Approach แนวการสอนแบบ STEM และแนวการสอนแบบ BBL ในรูปแบบการสอนและเทคนิคต่างๆ
ว่าแต่ละรูปแบบการสอนมีความแตกต่างกันอย่างไร
และวันนี้อาจารย์ยังได้ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยให้แต่ละกลุ่มเสนอหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ของกลุ่มตนเองมา
1 หน่วยการเรียนรู้ การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทั้ง
5 วัน 30 แผน โดยจัดประสบการณ์ 6 กิจกรรมหลัก การเขียนแผนให้บูรณาการเรียนการสอนที่เน้นทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ ทักษะวิทยาศาสตร์ ภาษา
และความคิดสร้างสรรค์
อาจารย์ให้นักศึกษาระดมความคิดเขียน MIND MAP หัวข้อเรื่องที่จะสอนในแต่วันใน 1 สัปดาห์ของหน่วยการเรียนรู้
โดยแต่ละกลุ่มได้เสนอหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่มไว้ดังต่อไปนี้
1.
หน่วยส้ม
2.
หน่วยยานพาหนะ
3.
หน่วยเห็ด
4.
หน่วยผีเสื้อ
5.
หน่วยผัก
6.
หน่วยกล้วย
โดยให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนั่งจับกลุ่มระดมความคิดออกแบบแผนการจัดประสบการณ์ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมจากการนำเสนอรูปแบบการสอนของเพื่อนไปใช้ในการฝึกประสบการณ์การสอน และการออกแบบกิจกรรมในหน่วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กให้เหมาะสมและบูรณาการสอนในรายวิชา
คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษา
และความคิดสร้างสรรค์
สอดแทรกการบูรณาการการเรียนรู้ให้เด็กมีความรู้ทักษะต่างๆมากยิ่งขึ้น
เพื่อเป็นต้นทุนในการเรียนของเด็กในระดับชั้นต่อไป
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ความรู้เพิ่มเติมหลังจากการนำเสนอไปแล้วเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยการบรรยาย
ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจ และให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการตอบคำถามจากอาจารย์
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
1. อาจารย์ให้นักศึกษาใช้ไมโครโฟนทุกครั้งในการบรรยาย
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงต่อเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์ในการบรรยายให้ความรู้ของอาจารย์
และทำการจดบันทึกการเรียนการสอนที่ได้รับความรู้จากอาจารย์มีส่วนร่วมในการตอบคำถามจากอาจารย์
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังอาจารย์ในการให้ความรู้ ทำการจดบันทึกการเรียนรู้ทุกครั้ง แต่ก็มีเพื่อส่วนน้อยที่คุยแข่งกับอาจารย์ ในส่วนนี้เพื่อนต้องปรับลักษณะนิสัย ที่จะต้องเป็นผู้ฟังที่ดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ความรู้เพิ่มเติมจากสัปดาห์ได้เป็นอย่างดี
ทำให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นในหัวข้อรูปแบบการสอนต่างๆ อาจารย์ใหคำปรึกษาในการเขียนแผนการจัดประสการณ์เป็นอย่างดีมาโดยตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น