Welcome to the blogger of Mr.Worramit Supap doctorate in early childhood education course on LEARNING EXPERIENCES MANAGEMENT IN EARLY CHILDHOOD .

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วันที่  กุมภาพันธ์  2559
ครั้งที่  เวลาเรียน  14.30 – 17.30 .


ความรู้ที่ดีรับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้สรุปความรู้ของสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่  Montessori  แนวการสอนแบบวอลดอร์ฟ  แนวการสอนแบบพหุปัญญา  แนวการสอนแบบโครงการ  Project  Approach  แนวการสอนแบบ STEM  และแนวการสอนแบบ  BBL ในรูปแบบการสอนและเทคนิคต่างๆ  ว่าแต่ละรูปแบบการสอนมีความแตกต่างกันอย่างไร  และวันนี้อาจารย์ยังได้ให้นักศึกษาจับกลุ่ม  กลุ่มละ 5 คน  โดยให้แต่ละกลุ่มเสนอหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ของกลุ่มตนเองมา 1 หน่วยการเรียนรู้  การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทั้ง 5 วัน 30  แผน  โดยจัดประสบการณ์ 6 กิจกรรมหลัก  การเขียนแผนให้บูรณาการเรียนการสอนที่เน้นทักษะทางด้านคณิตศาสตร์  ทักษะวิทยาศาสตร์  ภาษา  และความคิดสร้างสรรค์  อาจารย์ให้นักศึกษาระดมความคิดเขียน MIND  MAP  หัวข้อเรื่องที่จะสอนในแต่วันใน 1 สัปดาห์ของหน่วยการเรียนรู้
โดยแต่ละกลุ่มได้เสนอหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่มไว้ดังต่อไปนี้
1.    หน่วยส้ม
2.    หน่วยยานพาหนะ
3.    หน่วยเห็ด
4.    หน่วยผีเสื้อ
5.    หน่วยผัก
6.    หน่วยกล้วย
โดยให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนั่งจับกลุ่มระดมความคิดออกแบบแผนการจัดประสบการณ์ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม

การนำไปประยุกต์ใช้
วันนี้จะนำความรู้ที่อาจารย์ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมจากการนำเสนอรูปแบบการสอนของเพื่อนไปใช้ในการฝึกประสบการณ์การสอน  และการออกแบบกิจกรรมในหน่วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กให้เหมาะสมและบูรณาการสอนในรายวิชา  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  ภาษา  และความคิดสร้างสรรค์  สอดแทรกการบูรณาการการเรียนรู้ให้เด็กมีความรู้ทักษะต่างๆมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นต้นทุนในการเรียนของเด็กในระดับชั้นต่อไป

ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
ผู้สอนได้ให้ความรู้เพิ่มเติมหลังจากการนำเสนอไปแล้วเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม  โดยการบรรยาย  ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจ  และให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการตอบคำถามจากอาจารย์

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
1.  อาจารย์ให้นักศึกษาใช้ไมโครโฟนทุกครั้งในการบรรยาย

การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย  มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังอาจารย์ในการบรรยายให้ความรู้ของอาจารย์  และทำการจดบันทึกการเรียนการสอนที่ได้รับความรู้จากอาจารย์มีส่วนร่วมในการตอบคำถามจากอาจารย์
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์ในการให้ความรู้  ทำการจดบันทึกการเรียนรู้ทุกครั้ง  แต่ก็มีเพื่อส่วนน้อยที่คุยแข่งกับอาจารย์  ในส่วนนี้เพื่อนต้องปรับลักษณะนิสัย  ที่จะต้องเป็นผู้ฟังที่ดี
ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้ความรู้เพิ่มเติมจากสัปดาห์ได้เป็นอย่างดี  ทำให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นในหัวข้อรูปแบบการสอนต่างๆ  อาจารย์ใหคำปรึกษาในการเขียนแผนการจัดประสการณ์เป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น